26 December 2012

นักโทษประหาร

ตอน 1
พฤษภาคม 2552
"พี่ยุทธ บางขวาง" ดูแลนักโทษประหาร ณ เรือนจำกลางบางขวาง
แนะนำการประหารด้วยการ "ยิงเป้า" และเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมา
ขั้นตอนที่ให้นักโทษทำสิ่งสุดท้ายก่อนประหาร
1. ฟังคำสั่งยกฎีกา
2. เขียนจดหมายและพินัยกรรม
3. รับฟังการอ่านฎีกา
4. อาหารมื้อสุดท้าย (เป็นอาหารทั่วไปตามร้านสวัสดิการของเรือนจำกลางบางขวางจัดทำขึ้น)
5. ฟังพระเทศน์
พอหมดทั้ง 5 ขั้นตอน นำนักโทษไปประหารทันที
เมื่อเสร็จสิ้นการประหาร นำนักโทษออกจากหลัก แล้วนำไปคว่ำหน้าไว้ เพื่อสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ที่มาพิมพ์ลายนิ้วมือ



ตอน 2
คลิปในตอนนี้กล่าวถึง "คดีข่มขืน และฆ่าด้วยความโหดร้าย" ศาลตัดสินประหารชีวิตทั้งคู่ ประกอบด้วย
1. เล่าเรื่องคดีของ "พันธุ์ สายทอง" (นักโทษประหารลำดับที่ 283) ฆาตกรโรคจิตที่ฆ่าอย่างโหดเหี้ยม ทารุณเพราะเขาเคยมีคดีติดตัว ได้รับพระราชทานอภัยโทษเมื่อ มิถุนายน 2539 ผ่านมาหกวัน เขาก็ฆ่าข่มขืน จนถูกจับได้ เมื่อปี 2540 ศาลฎีกาตัดสินประหารชีวิต เนื่องจากว่าเป็นการกระทำแบบโหดเหี้ยม ไม่สมควรอภัยโทษ สุดท้าย เขาต้องตายในหลักประหาร เมื่อ 21 มิถุนายน 2542
2. ส่วนเรื่อง "เดชา สุวรรณสุก" (นักโทษประหารลำดับที่ 284) เป็นฆาตกรที่ฆ่าและข่มขืน "น้องนุ่น" ด.ญ.สุกัญญา สุวรรณสุก ลูกสาวตัวเอง จนถูกจับกุมได้ และศาลฎีกาพิพากษาประหารชีวิต สรุปผลก็คือ "เดชา" ถูกประหารไปเมื่อ 7 กรกฎาคม 2542 (ถ้านับถึงตอนนี้ก็สิบกว่าปีแล้ว)


ตอน 3
3. เล่าเรื่อง "อำนาจ เอกพจน์" (นักโทษประหารลำดับที่ 292) ผู้จ้างวานให้ "ลูกทรพี" ฆ่าพ่อตัวเองอย่างโหดเหี้ยม ถูกจับกุมได้ ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิต เขาได้สู้ในศาลอุทธรณ์ และฎีกา ทั้งสองศาล พิพากษายืน จึงกลายเป็นนักโทษประหารทันที เขาถูกประหารเมื่อ 8 ตุลาคม 2542 (ทิ้งลูก และครอบครัวที่มีฐานะยากจนเผชิญชีวิตตามลำพัง
4. 18 เมษายน 2544 ยุคที่มีการต่อสู้สงครามกับยาเสพติด ประหารนักโทษยาเสพติดพรวดเดียวสี่คน
คือ ลี ยวน กวง (ฮ่องกง) (นักโทษประหารลำดับที่ 299), ชู ชิน ก้วย (พม่า) (นักโทษประหารลำดับที่ 300), บุญเกิด จิตรปราณี (นักโทษประหารลำดับที่ 301) ซึ่งต้องโทษในคดีเฮโรอีน พ.ศ.2536 และ วิเชียร แสนมหายักษ์ (นักโทษประหารลำดับที่ 302) ซึ่งต้องโทษในคดียาบ้า พ.ศ.2540 แล้วยังมี "รอมาลี ตาเยะ" ซึ่งต้องโทษในคดีจ้างวานฆ่าคน รวมนักโทษประหารในวันดังกล่าวห้าราย โดยมีสื่อจากทุกสำนักทั่วโลกต่างแห่กันมาถ่ายทำที่เรือนจำกลางบางขวาง
5. เล่าเรื่อง "สำรวย โตสุข" (นักโทษประหารลำดับที่ 282) ลักทรัพย์และฆ่าพระครูมรณภาพ แต่พบว่ามีผู้ต้องสงสัยเป็นจำนวนมาก และฆาตกรโหดในคดีนี้ ก็คือเขา แต่เขาปฏิเสธทุกข้อหา ซึ่งหมายความว่า ศาลชั้นต้น อุทธรณ์ และฎีกา ตัดสินประหาร จนเขากลายเป็นนักโทษเด็ดขาด และเขาถูกประหารเมื่อ 21 มิถุนายน 2542
6. "สุรศักดิ์ ยิตซัง" (นักโทษประหารลำดับที่ 291) ฆาตกรใจโหดฆ่าเจ้าของร้านเสริมสวย แล้วชิงสร้อยคอหนีไป ถูกจับได้ และศาลทั้ง 3 ตัดสินประหารชีวิตสถานเดียว โดยไม่มีการลดโทษให้ และกลายเป็นนักโทษเด็ดขาด เขาถูกประหารชีวิตเมื่อ 8 ตุลาคม 2542 เวลา 18.35 นาฬิกา เป็นรายที่ 3 ของวันดังกล่าว (เพชฌฆาตมือ 2 ทำการประหาร) ซึ่งก่อนหน้าคือ "อนันต์ โคตรสมบัติ" (นักโทษประหารลำดับที่ 290)

 

ตอนจบ
เล่าเรื่องถึง "อดีตนักโทษ" ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และเขาไม่อยากฆ่าคนอีกแล้ว เลยเปิดร้านขายไก่ทอดสุโขทัย สูตรโบราณ ที่จังหวัดระยอง เพื่อตอบแทนบุญคุณ ซึ่ง "พี่ยุทธ" ไปด้วย